Oswald

728x90 AdSpace

Liên Kết

Latest News

Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Cái chết thảm của Theo Van Gogh (Kỳ I): “Thần khẩu hại xác phàm”



Cái chết thảm của Theo Van Gogh – chắt họ của nhà danh họa Hà Lan đại tài Vincent Van Gogh là một vụ án từng gây chấn động dư luận.


Thi thể Theo Van Gogh ngay trên đường phố là một nỗi kinh hoàng đối với nhiều người Hà Lan tại thời điểm đó. (Ảnh: IA)
Theo là người tính tình thẳng thắn, là một đạo diễn, diễn viên, nhà báo, nhà sản xuất phim và luật sư có tài, một người sử dụng truyền thông như một diễn đàn cởi mở để nói ra những quan điểm của bản thân đối với vấn đề về tôn giáo, chính trị, xã hội.

Sự thẳng thắn và cởi mở, có đôi phần kích động mà Theo đã sử dụng để thể hiện tư tưởng và quan điểm của mình nhanh chóng đưa người đàn ông 47 tuổi này trở thành một nhân vật được nhiều người biết đến ở Hà Lan. Tuy nhiên, cũng chính điều này khiến cho Theo trở thành một cái gai trong mắt không ít kẻ khác.

Trên Expatica ngày 2/11/2004, Harry Mens – một thương gia, đồng thời cũng là một phát thanh viên đã gọi Theo là “kamikaze” – tức là một người nói ra quan điểm của mình theo kiểu “thần khẩu hại xác phàm” – chỉ nói cho sướng miệng mà không quan tâm rằng những lời nói có thể trở thành con dao 2 lưới. Trước đó, Theo đã phê phán đạo Cơ Đốc và đạo của người Do Thái. Không những thế, Theo Van Gogh còn ví những người nhập cư Hồi Giáo vào Hà Lan là những “con lừa đê tiện”.

Đỉnh điểm là ngày 29/8/2004, bộ phim ngắn Submission – “Sự phục tùng” được công chiếu trên truyền hình Hà Lan. Đây là bộ phim sản xuất dựa trên sự hợp tác giữa Theo Van Gogh và Ayaan Hirsi Ali- một chính trị gia người Hà Lan.

Trong phim, 4 phụ nữ ở trần với mái tóc dài luôn che mặt bằng những chiếc khăn đen trong suốt, ngoài ra toàn bộ cơ thể họ đều là những ký tự kinh Koran. Một vài phụ nữ xuất hiện với những vết roi da trên lưng, chân – được miêu tả là sự trừng phạt về mặt cơ thể của đạo Hồi đối với những phụ nữ không "ngoan đạo".

Chỉ gói gọn trong thời lượng 10 phút, tương ứng với một thông Tin nhanh song bộ phim đã gây ra một làn sóng phản đối và bị coi là sự xúc phạm ghê gớm đối với cộng đồng các tín đồ Hồi giáo trên thế giới. Và không lâu sau khi “Sự phục tùng” được công chiếu, Theo bắt đầu nhận được những lời đe dọa. Các cộng sự khuyên anh nên thuê vệ sĩ, nhưng Theo bỏ ngoài tai vì cho rằng, anh ta không phải là “đích ngắm” của những kẻ này.
Chân dung Theo Van Gogh - chắt của nhà danh họa Hà Lan đại tài Vincent Van Gogh.

Sáng 2/11/2004, như thường lệ vào khoảng 8h45 phút – khi Theo đang trên đường đi làm, một thanh niên lạ mặt trong trang phục truyền thống của người Ma-rốc “djelleba” đã tấn công anh ngay bên ngoài tòa nhà Hội đồng thành phố. Theo bị thương nặng nhưng vẫn cố băng qua đường. Tên sát nhân vẫn bám theo và điên cuồng bắn và đâm vào người Theo. Trước sự bàng hoàng của người qua đường, kẻ tấn công còn cắt cuống họng của đạo diễn 47 tuổi.

Hắn bỏ chạy sau khi cắm hung khí kèm theo một bức thư lên ngực nạn nhân, rồi bỏ chạy đến gần khu Oosterpark. Tại đây, một cuộc đấu súng và đấu trí của tên sát nhân ngoan cố đã xảy ra. Một cảnh sát và một người đi đường xấu số bị thương nặng do vụ việc này. Do “dính đạn” của cảnh sát ở chân, kẻ sát nhân không chạy nổi nữa. Hắn bị tóm ngay sau đó…- theo Tin Tuc.
no image
  • Title : Cái chết thảm của Theo Van Gogh (Kỳ I): “Thần khẩu hại xác phàm”
  • Posted by :
  • Date : 21:40
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top