Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4
tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu 29.054 chiếc ô tô các loại, trị
giá gần 733 triệu USD, tăng mạnh về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm
ngoái. Trong đó, nhập khẩu ô tô nhiều nhất là từ Thái Lan với 10.155 xe.
Niềm vui Thái Lan
Bước sang năm nay, Thái Lan đã soán ngôi
vị số 1 về lượng xe nhập khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, kết thúc năm
2015, nước này mới chỉ đứng thứ tư trong số các quốc gia cung cấp xe cho
thị trường Việt Nam, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Lý do quan trọng nhất để Thái Lan vượt
lên dẫn đầu về cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc cho thị trường Việt
Nam, là do thuế suất thuế nhập khẩu giảm. Từ 1/1/2016, thuế suất thuế
nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á về Việt Nam giảm
từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm.
Thái Lan là nước có ngành công nghiệp ô
tô phát triển nhất khu vực Đông Nam Á, thuận lợi nhập khầu về Việt Nam.
Trước đây, do rào cản về thuế nhập khẩu cao nên còn bất lợi, nhưng từ
nay trở đi mọi chuyện sẽ khác.
Xem thêm toc
tien
Đầu năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô
tô từ Đông Nam Á về Việt Nam sẽ tếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu
năm 2018 sẽ giảm còn 0%. Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô
cũng sẽ thay đổi từ 1/7/2016, với mức giảm 5% ( từ 45% xuống còn 40%)
cho xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, sau đó giảm tiếp 5% nữa
(xuống còn 35%) vào 2018 và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới
2.0L cũng giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%) vào thời điểm này.
Điều đó cũng có nghĩa là xe nhập khẩu
nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ có rất nhiều lợi thế. Theo các doanh nghiệp,
cứ tạm lấy mức giá nhập khẩu ô tô hiện nay là 5.000 USD/xe với xe có
dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống để tính, cộng với 40% thuế nhập
khẩu, 45% thuế tiêu thụ đặc biệt (tính ở thời điểm hiện nay) và 10% VAT,
thì giá 1 chiếc xe có thuế đầy đủ khoảng 12.000 USD (chưa tính các chi
phí khác và lợi nhuận DN).
Tuy nhiên, từ 2017, mẫu xe này được giảm
thuế nhập khẩu xuống còn 30% và thiếu tiêu thụ đặc biệt xuống còn 40%,
thì giá có thuế chỉ vào khoảng 10.400 USD và tới 2018 khi thuế nhập khẩu
về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt v 35% thì còn giảm nữa chỉ còn khoảng
7.100 USD/xe, mức giảm vào khoảng 40% so với hiện nay, giá xe sẽ rẻ hơn
nhiều.
Tại Thái Lan, các mẫu xe sản xuất ra đều
có mức tiêu hao nhiên liệu tối đa 5 lít/100 km, đạt tiêu chuẩn khí thải
Euro 4, tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, vì vậy xuất khẩu sang Việt Nam cũng
không gặp rào cản về kỹ thuật.
Xem thêm tamsu tham kin
Nỗi buồn Việt Nam
Trong vài năm gần đây, các công ty liên
doanh sản xuất xe hơi liên tục tăng cường năng lực sản xuất ở Thái Lan.
Sản lượng dư thừa đều được xuất khẩu.
Số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái
Lan (FTI) cho biết, trong khi thị trường ô tô Thái Lan năm 2015 suy giảm
khoảng 15% thì xuất khẩu lại tăng 6,4%. Dự báo năm nay, xuất khẩu xe
của Thái cũng tăng ở mức tương đương năm ngoái.
Hàng loạt thương hiệu tên tuổi của Nhật
đã cam kết coi Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của mình tại Đông
Nam Á và là cơ sở sản xuất lớn nhất chỉ sau Nhật Bản.
Các nhà sản xuất tại Thái Lan vừa qua đã
xây dựng chiến lược mở rộng xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khi đồng
loạt lập bộ phận kinh doanh chuyên giám sát hoạt động xuất khẩu ô tô
tới Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Philippines,... để nghiên cứu
thị trường, chính sách nhằm tư vấn cho lãnh đạo đẩy mạnh xuất khẩu ô tô.
Việt Nam đang dần bước vào thời kỳ xã
hội hóa xe hơi, khi ô tô không còn là tài sản hay phương tiện đi lại quý
giá của một số ít người nữa mà trở nên phổ biến. Tiềm năng của ngành ô
tô Việt Nam rất lớn. Tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam vẫn đứng
dưới mức trung bình so với các nước trong khu vực với khoảng 20
chiếc/1.000 dân (tương đương với Thái Lan cách đây 15 năm). Mức sống của
người dân Việt Nam ngày càng tăng, người sở hữu xe cũng tăng theo. Theo
dự báo, tỷ lệ sở hữu xe hơi cá nhân ở Việt Nam có thể tăng lên 40
xe/1.000 dân vào năm 2025.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét